Phát động hội thi "Học sinh thành phố với pháp luật" lần 6 chủ đề "Tiếng nói tuổi trẻ"

GĐ - Với mục đích tổ chức thêm nhiều sân chơi bổ ích dành cho thanh thiếu niên đồng thời kết hợp nâng cao việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật rộng rãi cho học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã liên tục khởi xướng và thực hiện Hội thi “Học sinh thành phố với pháp luật” từ năm 2013. Năm nay, Hội thi đầy bổ ích và hấp dẫn này sẽ diễn ra liên tục trong 03 tháng với chủ đề “Tiếng Nói Tuổi Trẻ” dưới sự tài trợ của Tập đoàn KIRIN. 

Bên cạnh việc không ngừng nâng cao kiến thức pháp luật trong những lĩnh vực và những chủ đề đang được giới trẻ quan tâm như an thực phẩm, bảo vệ môi trường, quyền trẻ em, điều lệ học đường,... Hội thi năm nay còn là cơ hội giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng thiết thực trong cuộc sống như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện. Đây là nơi mà toàn thể học sinh, sinh viên tại TP.Hồ Chí Minh có thể chủ động phản ánh góc nhìn cá nhân về những thực trạng trong xã hội mà các em thực sự quan tâm cũng như góp tiếng nói ca ngợi những điều tốt đẹp cần đề cao và phát huy.

Với chủ đề “Tiếng Nói Tuổi Trẻ”, Hội thi năm nay có nhiều điểm đổi mới vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng, hứa hẹn sẽ mang lại thêm nhiều trải nghiệm bổ ích và kiến thức hữu ích cho giới trẻ toàn thành phố.

Mở rộng phạm vi tổ chức

Khác với những năm trước, đối tượng tham dự của Hội thi năm nay sẽ được mở rộng dành cho cả sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học và Học viện tại khu vực TP.Hồ Chí Minh. Như vậy đây sẽ là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo chính thức nâng tầm quy mô của Hội thi gồm học sinh, sinh viên các cấp từ Trung học cơ sở đến Phổ thông trung học và Đại học, Cao đẳng, Học viện. 

Hình thức dự thi đa dạng, áp dụng công nghệ cao 

Với tinh thần luôn đổi mới sáng tạo, Ban tổ chức sẽ áp dụng cũng như khuyến khích các em sử dụng các công nghệ hiện đại trong mỗi vòng thi. Ở cuộc thi năm nay, ngoài việc thi trắc nghiệm trực tuyến ở vòng loại, các nhóm học sinh, sinh viên sẽ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo cùng khả năng sử dụng công nghệ trong phần thi video clip ở vòng bán kết và chung kết. Không dừng lại ở đó, các em sẽ có phần thuyết trình và bảo vệ ý tưởng, qua đó trực tiếp góp tiếng nói về những vấn đề được chính các em quan tâm.

Học tập, tham quan tại nhiều địa điểm nhằm mở rộng kiến thức thực tế

Tại Hội thi năm nay, các em học sinh, sinh viên trước khi bước vào vòng thi bán kết sẽ được đài thọ chi phí tham quan và học tập thực tế tại nhiều địa điểm khác nhau như Khu di tích Ngã Ba Giồng, Trung tâm dạy nghề người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM và nhà máy với qui trình sản xuất công nghệ cao bậc nhất Đông Nam Á của Tập đoàn KIRIN.

Thể lệ cuộc thi

Vòng loại cấp trường:

Thời gian: 29/10/2018 – 11/11/2018. Đối tượng: gồm học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, chia thành 3 bảng. Bảng A: gồm các trường trung học cơ sở trên địa bàn. Bảng B: gồm các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp. Bảng C: gồm các trường Cao đẳng, Đại học, Học viện. Thể thức thi trắc nghiệm trực tuyến gồm 20 câu hỏi và 05 câu khảo sát tại cổng thông tin điện tử “tiengnoituoitre.com”. Thời gian trả lời là 20 phút.

Kết quả vòng loại cấp trường sẽ được thông báo vào ngày 14/11/2018.

Vòng loại cấp thành phố: 

Thời gian: 15/11/2018 – 22/11/2018. Đối tượng: gồm 30 đơn vị của mỗi bảng, mỗi đơn vị gồm 10 thí sinh có tổng số điểm vòng loại cấp trường cao nhất với thời gian ngắn nhất sẽ được chọn để tham gia vòng loại cấp thành phố. Thể thức thi trắc nghiệm trực tuyến như vòng loại cấp trường.

Kết quả vòng loại cấp thành phố sẽ được thông báo vào ngày 26/11/2018.

Vòng bán kết:

Thời gian: 27/11/2018 – 26/12/2018. Đối tượng: 20 đơn vị của mỗi bảng vượt qua vòng thi online cấp thành phố sẽ được tham gia vào vòng bán kết. Thể thức thi gồm tham quan thực tế: 3 học sinh, sinh viên đại diện cho mỗi đơn vị sẽ được đài thọ đi học tập thực tế và tham quan Khu di tích Ngã Ba Giồng, Trung tâm dạy nghề người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM và nhà máy với qui trình sản xuất công nghệ cao của nhà tài trợ Kirin.

Quay video clip theo các đề tài hiện đang là tâm điểm quan tâm của giới trẻ như an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em, cách ứng xử trong học đường… Các đơn vị tự chọn đề tài và viết 01 bài tóm tắt kèm theo video clip gửi về cổng thông tin điện tử “tiengnoituoitre.com”.

Kết quả các đội vào vòng chung kết sẽ được công bố vào ngày 03/01/2019.

Vòng chung kết:

Thời gian: 29/01/2018 – 30/01/2018. Đối tượng: 10 sản phẩm của mỗi bảng sẽ được chọn để tham gia vào Vòng chung kết. Các thí sinh thuyết trình nội dung và ý nghĩa của video clip đã được thực hiện tại vòng bán kết. Phần thuyết trình có thể phối hợp thêm các hình thức sáng tạo khác như biểu diễn thời trang, tiểu phẩm sân khấu, ca múa nhạc…

Trả lời câu hỏi của Ban giám khảo: các thí sinh sẽ trả lời một số câu hỏi chất vấn từ Ban giám khảo nhằm làm rõ và nâng cao quan điểm về vấn đề đưa ra.

Có tổng cộng 03 bộ giải thưởng dành cho 03 Bảng. Mỗi Bảng dự thi sẽ nhận được các giải thưởng tập thể và một số giải phụ như sau, giải tập thể 01 Giải nhất: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và tiền mặt 15.000.000VNĐ (Mười lăm triệu đồng), 01 Giải nhì: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và tiền mặt 10.000.000VNĐ (Mười triệu đồng), 01 Giải ba: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và tiền mặt 5.000.000VNĐ (Năm triệu đồng), 07 Giải khuyến khích: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và tiền mặt 2.000.000VNĐ (Hai triệu đồng);

Giải phụ tập thể và cá nhân: Trường THCS có số lượng tham gia nhiều nhất: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và tiền mặt 3.000.000VNĐ (Ba triệu đồng), Phòng Giáo dục và Đào tạo có số lượng học sinh tham gia nhiều nhất: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và tiền mặt 8.000.000VNĐ (Tám triệu đồng), đơn vị cổ vũ đông đảo và nhiệt tình nhất trong vòng chung kết: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và 2.000.000VNĐ (Hai triệu đồng). 01(Một) cá nhân được yêu thích nhất: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và tiền mặt 2.000.000VNĐ (Hai triệu đồng). Giải thưởng nhà tài trợ: Giấy khen Sở Giáo dục và Đào tạo, quà tặng và tiền mặt 2.000.000VNĐ (Hai triệu đồng). 

Hoạt động dựa trên tiêu chí tập trung vào con người, bên cạnh việc đem đến các sản phẩm chất lượng cho người Việt Nam, Tập đoàn KIRIN cũng đã thực hiện trách nhiệm xã hội, cộng đồng trong nhiều các hoạt động. Một trong những hoạt động tiêu biểu mà Tập đoàn KIRIN quan tâm hỗ trợ chính là hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua việc phối hợp thực hiện Hội thi đầy ý nghĩa này với Sở Giáo dục và Đào tạo từ năm 2013 đến nay. 

Chia sẻ về mục tiêu khi cùng đồng hành xuyên suốt với Hội thi suốt 6 năm qua, đại diện Tập đoàn KIRIN cho biết: “Chúng tôi hy vọng, thông qua chương trình, sẽ mang đến cho các em học sinh những trải nghiệm tuyệt vời và thể hiện được suy nghĩ mong muốn của mình về thế giới xung quan, đúng với chủ đề năm nay: Tiếng Nói Tuổi Trẻ.”

Khôi Vũ - tiepthigiadinhonlines.com

Chia sẻ